IAS

 एवं यः सर्वभूतेषु पश्यत्यात्मानमात्मना । स सर्वसमतामेत्य ब्रह्माभ्येति परं पदम् ॥ He who thus recognizes in his individual soul (Self, Atman), the universal soul that exists in all beings,becomes equal-minded towards all, and enters the highest state, Brahman. — Manusmriti 12.125, Calcutta manuscript with Kulluka Bhatta commentary[32][33] கண்ணப்பனுக்கு நீண்ட காலமாக ஒரு ஆசை, எப்படியாவது ஒரு ஐயரை பிடித்து அவனது தந்தைக்கு ஒரு திதி கொடுக்க வேண்டும் என்பது தான். அவனது அப்பாவிற்கு ராம  தீட்சதர் என்று ஒருவர் அமைந்தார் . ஒவ்வொரு அம்மாவாசை அன்றும் வெறும் வாழைக்காயை வாங்கிக்கொண்டு அவர் தர்ப்பணம் செய்து வைப்பார் . ராம  தீட்சதர் தீட்டு பார்ப்பவர் என்றாலும் , தர்பணத்தின் பொழுது அப்பாவின் கையை பிடித்தே சன்மானத்தை வாங்குவார். கண்ணப்பனுக்கு பத்து வயது இருக்கும் பொழுது நீங்கள் என்னை தொட்டால் தீட்டா என்று கேட்டே விட்டான் . அந்த கேள்வியினால் ஐயர் திகைக்க , கண்ணப்பனின் அப்பாவோ ரெண்டு சாத்து  சாத்தினார் .  அடுத்து வந்த முப்பது வருடங்களில் அவனுக்கு இதே கேள்விக்கு பல்வேறு விடைகள் கிடைத்தன .  முதல் விடை.  கண்ணப்பனிற்கு பதினேழு வயது, ஜாதி சான்றிதழில் வண்ணான் என்று போட்டு   SC என்றும் சான்றளிதார் அந்த தாசில்தார் .  இரண்டாம் விடை.  கண்ணபணுக்கு 24 வயது.  இந்த முறை எதற்கோ ஒரு சான்றிதழ் தேவை படதாசில்தாரிடம் செல்ல நேர்ந்தது . அப்பொழுது   இராம ஐய்யர் ஓரமாக நின்று யாரிடமோ கெஞ்சிகொண்டிருந்தார்.  ஐந்து நிமிடம் கவனித்ததில் அவருக்கு அரசு வழங்கும் மாத கருணை தொகையை பெற ஒரு சான்றிதழ் தேவை என்பதனை அறிந்தான் .  புதிதாக வந்திருக்கும் தாசில்தார் ஒரு வகையான ஊழல் பேர்வழி . காசு இல்லாமல் காலில் கடிக்கும் கொசுவை கூட கொல்ல மாட்டான். இவனுக்கு ஐய்யரை பார்த்து பிரிதாபம் ஏற்பட, உள்ளேசென்று அவன் பேசி ஒரே நிமிடத்தில் வாங்கி கொடுத்தான். ஐயர் அந்த சான்றிதலை வாங்கி இவன் கை தொட்டே நன்றி சொன்னார்.  பல ஆண்டு ஆனாலும் , அதே தீட்டு கேள்வியை அவன் மறுபடியும் கேட்க, ஐயர்ஆரம்பித்தார். அதாவதுடா அம்பி, அந்த காலத்துல என்று ஆரம்பித்து அவர் கூறியதின் சாராம்சம் இது தான். அதாவது பல ஆயிரம் வருடங்களுக்கு முன்பு, மக்களின் தொழிற்கு ஏற்ப அவர் நான்கு வர்ணங்களில் பிரிக்கபட்டதாகவும் , யார் வேண்டுமானாலும் ஐய்யராகவோ , சத்திரியனாகவும் மாறலாம் ஆனால் பின்னொரு நன்னாளில் , இது பிறப்பை ஒட்டி மாறியதாகவும் , அப்பொழுதிலிருந்து இந்த தீட்டு கலாச்சாரம் ஆரம்பித்து என்று முடித்தார் . கண்ணபனுக்கு , ஐயர் சொல்வதில் எந்தளவு உண்மை என்ற அடுத்த கேள்வி எழுந்தது . கிளம்பும் முன் அய்யரிடம் , அவரது மகன் தற்பொழுது மார்கெட்டிங் துறையில் இருக்கிறானே அவன் ஐய்யரா இல்லை வர்ணத்தின் படி சூத்திரனா என்று கேட்க , ஐயர் திகைத்தாலும் , சிரித்துகொண்டே முறைத்தார் . மூன்றாம் விடை. ஐ யே எஸ் தேர்வுக்கு மூன்றாம் முறையாக எழுத தயார் செய்யும் பொழுது அவனுக்கு திராவிடத்தின் அறிமுகம் ஏற்பட்டது. திராவிடம் சார்ந்த நூல்கள் எல்லாமே சாதிய வன்மம்  எல்லாமே ஏதோ ஆரியர்களின் செயல் , இந்து சமவெளியில் இருந்து  புறப்பட்டு வந்து நம்மை வென்று நம்மை அடிமையாக்கி விட்டனர் என்பது போலவே எழுதி வைத்திருந்தனர். அதைப் படித்தவுடன் கண்ணப்பனுக்கு இன்னும் நிறைய கேள்விகள் எழுந்தன. உதாரணத்திற்கு எங்கிருந்தோ வரும் ஒருவனை நாம் ஏன் ஏற்றுக்கொண்டு  அடிமையாகவேண்டும். அதை விட எங்கிருந்தோ வரும் ஒருவன் தனக்கு மேல் என்று சொல்லும்போது இங்கே இருந்த கோடிக்கணக்கான மக்களுக்கு அது எப்படி சரியாக பட்டது.  ஒருவேளை அவர்கள் வெள்ளையாக இருந்து நாம் அனைவருமே கருப்பாக இருந்து வெள்ளை கருப்பிற்கு மேல் என்று ஒரு கருத்தாக்கம் பரப்பப்பட்டதா என்று தெரியவில்லை. அதேபோல் பார்ப்பனர்கள் வெள்ளைத் தோலுடன் வந்து ராஜாக்களின் மிக முக்கிய இடங்களில் பொறுமையாக படியேறி மன்னர்களிடம் இந்த வர்ணங்களைஅறிமுகப்படுத்தினார்கள் என்பதற்கு வரலாற்றுச் சான்றுகள் இருப்பதாக தெரியவில்லை. அன்றைய  காலத்திலும் பறையடிக்கும் பறையர்கள் இருந்தார்கள் துணிதுவைக்கும் வண்ணான்  இருந்தார்கள் என்பது மட்டும் உண்மை. அத்தனை பிரச்சனைகளுக்கும் பார்ப்பனர் தான் காரணம் என்றால் அவர்களுக்கு கீழ் இருக்கும் ஜாதிகளிலும் ஏன் மக்கள் இன்னும் சாதி வெறியுடன் தெரிகிறார்கள். தனக்கு மேலே ஒருவன் ஏற்கனவே  மேல்சாதி என்கிறான்,  அப்படி இருக்கும்போது தனக்கு கீழ் இருக்கும் ஒரு சாதியை இவர்களுக்கு எப்படி கீழ்சாதி என்று கூப்பிட தோன்றுகிறது. …

சார்பட்டா பரம்பரை –

 சார்பட்டா பரம்பரை –  இதே மண்ணில் ஆயிரம் ஆண்டுகாலமாக உழைத்து, இந்த மண்ணை கட்டமைத்த  மக்கள் முன்னேற  தான்  எத்தனை தடைகள். எத்தனை வன்மம் என்பதே இப்படத்தின் சாராம்சம். இதையே ஒரு பட்டியலின சாதி சார்ந்த ஒருவன் படித்து வெளியே வருவதர்குள் அவன் சந்திக்கும் வன்மம் , தடைகள்  என்று , ஆறு வயலின் வாசித்து ஒரு சோக கதையாக சொல்லி இருந்தால், காலா , கபாலியை போல ஒரு சாதாரண படமாக முடங்கி போகியிருக்கும். சொல்ல…

வழுக்கயா ஒரு இளநி

காலை ஆறு மணிக்கே எழும் பழக்கம் கொண்ட சுந்தரம், எழுந்ததும் தலை முடியை  சரி படுத்திகொண்டு தான் அடுத்த வேலைக்கே செல்வார். இதை படித்தவுடன் சுந்தரத்திற்கு எதோ தியாகராஜ பாகவதரை போல் இரண்டடி நீளம் கொண்ட கூந்தல் என்று நினைக்க வேண்டாம், அவருக்கு வழுக்கை. சாதாரண வழுக்கை இல்லை, U என்ற எழுத்தை திருப்பி போட்டது போல இருக்கும் வழுக்கை. முன்  தலையில் ஆரம்பிக்கும் இந்த வழுக்கை , பின் மண்டையின் பாதியில் தான் முடியும். வழுக்கை…

நூல்

ஏசி குளிரூட்டப்பட்ட அந்த அறையில் ஏழு பேர் அமர்ந்திருந்தனர், ஒரு நவ நாகரிக பெண் சரளமாக ஆங்கிலத்தில் எதையோ சொல்லிக்கொண்டிருந்தாள். ஆறு பேருக்கு அவள் சொல்வது புரிந்திருக்க வேண்டும், பாலுவிற்கு அவளது பெயரான, அபிநயாவை தவிர பெரிதாக ஒன்று புரியவில்லை. அவள் பேசி முடித்த உடன், மற்றவர்கள்  பேப்பரை எடுத்து எழுத துடங்கினர் , அதை பார்த்து நமது பாலுவும் ஆரம்பித்தான். பாலு இது வரை பதிமூன்று இன்டெர்வியூக்கு சென்று தோற்று பழக்கப்பட்டதால் அவற்றை பதினைந்தே நிமிடத்தில் …

கழுகார்

 அது ஒரு கழுகு, கழுத்தில் வெள்ளை அடித்தார் போல இருக்கும் மாநிற கழுகு. அதற்கு  வானமே எல்லை.. காடும் நாடும் நதியும் ஒன்றே. சாதி இல்லை என்றாலும் ஜாதி உண்டு.. அதன் சுதந்திரம் அளப்பறியாதது . பாஸ்போர்ட் போன்ற வஸ்துக்கள் இல்லாமல் கண்டங்களை கடந்து பறந்து செல்லலாம்  . பாகிஸ்தான் வழியாக தாலிபான்களின் குடியிருப்பின் அருகே டேரா போட முடியும். யாரும் போக முடியாத அந்தமான் தீவின் சந்துபொந்துகளை அளக்க முடியும். என்ன அங்கே இன்றும் வாழ்ந்து வரும் காட்டுவாசிகளிடம் சிக்காமல் இருக்க வேண்டும். சிக்கினால் வறுவல் தான் ..  இன்றும் ஆதி மனிதனாகவே இருக்கும் அந்த மடையர்களுக்கு நடமாடும் எதை கண்டாலும்உணவே .. அந்த கழுகின் மூதாதையர்களின் கூற்றின்படி , மனிதர்கள் ஒன்று கழுகைஉண்பார்கள் இல்லை பயப்படுவார்கள் .  ஆசிய கண்டத்தில்  , சற்று வடக்கே சென்றால்சப்பை மூக்கு மக்களின் உணவாகவும் வாய்ப்பு உள்ளது . சரி சற்று தெற்கே பாரத கண்டத்திற்கு பறந்தால் அங்கே இருக்கும் சில கூமுட்டைகள் , கழுகை பார்த்து கன்னத்தில் போட்டுக்கொள்ளும் பழக்கம் கொண்டவர்கள் . .. மேலிருந்து அவர்களை பார்ககும்போது சிரிப்பு வரும்.. ஆதி மனிதன் தான் , தனக்கு எது புரியவில்லை என்றாலும், அதற்கு பயந்து, அதை வழிபட ஆரம்பித்தான் என்றால் , இத்தனை ஆயிரம்ஆண்டுகள் கடந்தும் இதை செய்யும் மனிதர்களை என்ன சொல்வது ? அதிலும் மின்னல் , இடி போன்றவற்றை  கிரேக்க மக்கள் கடவுள் ஆக்கினால் , ஆசிய கண்டத்தில் பசு மாடும் , யானையும் கடவுளாம் . எருமை மாடு என்ன பாவம் செய்தது.. இதில் யானைகளை பிச்சை எடுக்க வைத்து இவர்கள் படுத்தும் பாடு கொடுமையானது. இதை விட மேலாக ஒரு பசுமாட்டை வைத்து இவர்கள் செய்யும் கூத்து , இவ்வுலகில் யாரும் செய்ய துணியாதது .  ஒரு உயிரினத்தின் ஆக முக்கியாமான பணிகள் இரண்டு . ஒன்று உணவு உண்பது , மற்றொன்றுஅதை வெளியேற்றுவது  . ஆனால் இந்த பாரத தேசத்தில்  ஒரு மாட்டினாள் நிம்மதியாக சிறுநீர் கழிக்க கூட முடியவில்லை , சொம்பை தூக்கிக்கொண்டு துரத்துகிறார்கள். மிருகமாகவே இருந்தாலும் ஒரு எல்லை வேண்டாமா..  நல்ல வேளை கழுகு மூத்திரத்தில் ஒன்றும் இல்லை, அல்லது இன்னும் கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை .. கண்டுபிடித்தால் என் நிலைமை கஷ்டம்.   

சொட்டைக்கு வந்த சோதனை

அந்த பழுத்த அரசியல்வாதிக்கு அன்று பிறந்தநாள் . அரசியல்வாதி என்றால் எதோ பெரும் கட்சியின் தலைவர் என்று யோசிக்க வேண்டாம் , இவர் அளவில் இவர் ஓரு மாவட்டத்தின் ராஜா . ஏழு கிலோமீட்டர் சுற்றளவு கொண்ட அந்த மாவட்டத்தின் நாற்பத்தி நாலு சதவிகித மக்களின் பிரதிநிதி. அதுவும் போன தேர்தலில்  மண்ணை கவ்வ வைத்து விட்டார்கள் .. இந்த முறை ஜெயித்ததால் இவர் மந்திரி ..  சரி விசயத்திற்கு வருவோம் , பிறந்தநாள் அதுவுமாக தலைவர்…

காலம்

 காலம் விநோதமானது , நாம் எதிர்பார்க்கும் நேரங்களில் மெதுவாகவும், எதிர்பாராத நேரங்களில் இன்னும் மெதுவாகவும் செல்லும். காலம் அல்லது  நேரம் என்பது நாம் இருக்கும் புவியை சார்ந்தது .. பூமியில் ஒரு நாள் என்பது எங்கயோ கண் கானா கிரக தேசத்தில் ஒரு நிமிடமாகவும் , அதற்கு வடக்கே இருக்கும் மற்றொரு கிரகத்தில் ஒரு வருடமாகவும் இருக்க வாய்ப்பு உள்ளது.. ஒரு கால சக்கிரம் கண்டு புடித்து அரை மணி நேரத்தை அரை நொடியாக மாற்றினால் எப்படி…